TH I EN
การแถลงข่าวการจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ ๑๘ เรื่อง พุทธปัญญากับการรับมือวิกฤตโลก เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลโลก ประจำปี ๒๕๖๖ ณ.วัดประยุรวงศาวาส เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร

วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๖ อาคารสิริภักดีธรรม วัดประยุรวงศาวาส เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร การแถลงข่าวการจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ ๑๘ เรื่อง พุทธปัญญากับการรับมือวิกฤตโลก เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลโลก ประจำปี ๒๕๖๖ โดยมี พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะประธานสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว

พระพรหมบัณฑิต กล่าวว่า ตามที่องค์การสหประชาชาติได้รับรองวันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของสหประชาชาติ ในปี ๒๕๔๒ นั้น ก็ได้มีการจัดพิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชานานาชาติมาเป็นประจำทุกปี แต่ในช่วงระบาดของโรคโควิด-๑๙ ได้มีการงดการจัดพิธีดังกล่าวไป อย่างไรก็ตามในปี ๒๕๖๖ นี้ การระบาดของโรคโควิดคลี่คลายแล้ว คณะกรรมการสมาคมสภาสากลวิสาขบูชาโลก จึงได้มีฉันทามติร่วมกันให้ประเทศไทย โดยมีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลไทย และมส. เป็นเจ้าภาพจัดพิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ ๑๘ เรื่อง “พุทธปัญญากับการรับมือวิกฤตโลก” เนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี ๒๕๖๖ โดยจะมีสมเด็จพระสังฆราช ประมุขสงฆ์ ผู้นำชาวพุทธ เข้าร่วมประชุมกว่า ๓,๕๐๐ รูป/คน จาก ๕๐ ประเทศทั่วโลก ซึ่งจะมีการจัดงานในวันที่ ๑-๒ มิ.ย. โดยวันที่ ๑ มิ.ย. ที่อาคารหอประชุม มวก. ๔๘ พรรษา มจร จ.พระนครศรีอยุธยา สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลสังฆปริณายก จะเสด็จไปเป็นประธานในพิธีเปิด จากนั้นเป็นการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “พุทธปัญญากับการรับมือวิกฤติโลก” จากนายดิเนช คุณวาระเดนะ นายกรัฐมนตรีประเทศศรีลังกา และสาส์นจากบุคคลสำคัญ ช่วงบ่ายมีการสัมมนา ๓ หัวข้อหลัก คือ ๑.พุทธปัญญาเพื่อการบรรลุสันติภาพโลก ๒.พุทธปัญญากับการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ และ ๓.พุทธคุณูปการกับการพัฒนาทางสังคมและมนุษยธรรมหลังจากโรคโควิด

พระพรหมบัณฑิต กล่าวต่อไปว่า ส่วนวันที่ ๒ มิ.ย. ผู้นำชาวพุทธจากทั่วโลกจะไปร่วมพิธีเฉลิมฉลอง ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ โดยจะมีการอ่านสาส์นจากบุคคลสำคัญ อาทิ นายอันโตนิโอ กูเตอเรส เลขาธิการสหประชาชาติ นายอังเดร เอซัวเรย์ ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก นางอาร์มิดา ซัลเซียฮ์ อลิสจาฮ์บานา เลขาธิการบริหาร ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากนั้นเวลา ๑๔.๐๐ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในการเป็นประธานเปิดงานพิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก วันสำคัญสากลของโลก จากนั้นจะมีการประกาศปฏิญญากรุงเทพมหานคร เสร็จแล้วผู้แทนชาวพุทธจากทั่วโลก จะเดินทางไปพุทธมณฑล จ.นครปฐม เพื่อร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์นานาชาติ

นายสิทธา กล่าวว่า ในส่วนของ ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เตรียมสถานที่เพื่อรองรับผู้นำชาวพุทธจากทั่วโลกที่จะเดินทางมาเจริญพระพุทธมนต์นานาชาติที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ในวันที่ ๒ มิ.ย. และในวันที่ ๓ มิ.ย.ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา ประจำปี ๒๕๖๖ จะมีการตักบาตรพระสงฆ์ในช่วงเช้า และการแสดงธรรมจากพระนักเทศน์ชื่อดัง ที่ลานธรรม สวนตาล พุทธมณฑล จ.นครปฐม


image รูปภาพ
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image
image

 
 
 
 

Website Policy | Privacy Policy | Security Policy | Disclaimer | ข้อกำหนดการใช้ Cookies รองรับการทำงานบน Internet Explorer v.11+, Microsoft Edge, Firefox v.47.0+, Chrome v.51+

จำนวนการเข้าชม : 24,390,075